வாயில் தொடர்புக்கு  
  நூல்வெளி TS ஒளியும் ஒலியும் TS கதை சொல்லி TS நேர்காணல்கள் TS தொடர்கள் TS கட்டுரைகள் TS எழுத்தாளர்கள்  TS சிற்றிதழ்கள் TS அயல் இலக்கியம் TS மற்றவை

வணக்கம்..தொடர்கள் பகுதிக்கு உங்களை அன்புடன் வரவேற்கிறோம்.. பல்வேறு எழுத்தாளர்களின் கட்டுரைத் தொடர்கள் இந்தப் பகுதியில் இடம்பெறும்
 
 
 

தொடர் பற்றி
---------------------


ஒரு மனிதனின் மன நிலையை அப்படியேப் புரட்டிப்போடும் வல்லமை படைத்தது இசை. இசையை நேசிக்கும், சுவாசிக்கும் சிலரின் வாழ்க்கை இந்த சமுதாயத்திற்கு சிறந்த பாடமாக அமைந்துள்ளது. இசையை தொடர்ந்து கேட்கும் மனிதர்களின் வாழ்நாள் அதிகரிப்பதாக ஆய்வு கூறுகிறது. இசையை உற்று கவனியுங்கள். சாதாரண சப்தங்கள் தான் உங்கள் நாடி நரம்பையே அசைத்து பார்க்கும் வல்லமை படைத்ததாக மாறுகிறது. எப்படி? எந்த ஒன்றையும் சரியான பாதையில் ஒருமுகப்படுத்தி செலுத்தினால் அதனால் இந்த உலகில் அனைத்தையும் வென்று விடலாம் என்பதே இசை நமக்கு சொல்லித்தரும் பாடமாகும்.

மனிதனிப் பொறுத்தவரை யோகா. சப்தங்களை பொறுத்தவரை இசை. மனிதன் செய்யும் யோகக்கலை மனிதனையும் அவன் சார்ந்த சமூகத்தையும் வாழவைக்கிறது. ஆனால் சப்தங்கள் செய்யும் யோகா இவ்வுலகின் ஆண்ட சராசரங்களையும் கட்டுக்குள் வைக்கிறது. இசையை நேசிக்க கற்றுக்கொள்ளுங்கள். உங்களுக்காக...

இப்படிப்பட்ட பெருமை வாய்ந்த இசைத்துறையை தமிழ் ஸ்டுடியோ தன்னால் இயன்ற வரை பெருமைப் படுத்த முயல்கிறது.

 

 
     
     
     
   
தொடர்கள்
1
 
இசை
ஆசிரியர் பற்றி
------------------------
 
 

 
 


லலிதா ராம்

பெங்களூரில் பொறியாளராய்ப் பணியாற்றும் லலிதா ராம் - இசைத் துறையிலும் வரலாற்றுத் துறையிலும் ஆர்வலர், ஆய்வாளர். இவ்விரு துறைகளைப் பற்றியும் இங்கு தொடர்ந்து எழுதவுள்ளார். திரைப்பட இசையில் பொதிந்து இருக்கும் பாரம்பரிய இசை நுணுக்கங்களைப் பற்றி இணையத்தில் எழுதத் தொடங்கி விமர்சனங்கள், இசைக் கலைஞர்கள், இசைக் கருவிகள் பற்றி கட்டுரைகள் பல இணையத்தில் எழுதியுள்ளார். விகடன் பிரசுரம் வெளியிட்ட 'இசையுலக இளவரசர் ஜி.என்.பி' என்ற இவரது நூல், ஜி.என்.பாலசுப்ரமணியம் என்ற கலைஞனின் இசை வாழ்க்கையை விரிவாகப் படம்பிடித்துள்ளது. ஹிந்து, தினமணி, தினத் தந்தி, ஆனந்த விகடன் ஆகிய இதழ்கள் இந் நூலைப் வெகுவாகப் பாராட்டியுள்ளன.

மா.இராசமாணிக்கனார் வரலாற்று ஆய்வு மையத்தில் ஆய்வாளராய் விளங்கும் இவர், நண்பர்களுடன் சேர்ந்து நான்கு வருடங்களாக வரலாறு.காம் என்ற இணைய மாத இதழை நடத்தி வருகிறார். கல்வெட்டுகள், கட்டிடக் கலை, சிற்பங்கள், ஓவியங்கள், பயணக் கட்டுரைகள் என பலதரப்பட்ட கட்டுரைகள் தென்னிந்திய வரலாற்றை இணையத்தில் உலவ விடுகின்றன. முனைவர் கலைக்கோவன் எழுதிய மூன்று வரலாற்று நூல்களையும், தொல்லியல் இமயம் ஐராவதம் மகாதேவனின் பணிப் பாராட்டு மலரையும் வரலாறு.காம் வெளியிட்டிருக்கிறது.

 

 

 
  ---------------------------------  
 

 

 
  ---------------------------------  
     
     
   
   
  வகைப்பாடு
   
  கூடு எழுத்தாளர்கள்
  வகைகள்
  எழுத்தாளர்கள்
   
 

 

 
 

வாசகர்கள் தங்கள் படைப்புகளை editor@thamizhstudio.com என்கிற மின்னஞ்சல் முகவரிக்கு அனுப்பி வைக்கவும்.

படைப்புகள் வேறெந்த வடிவிலும், வேறெந்த ஊடகங்களிலும் வெளிவந்திருக்கக் கூடாது. படைப்புகளை யுனி கோட் வடிவில் அனுப்பவும். அல்லது பயன்படுத்திய எழுத்துருவை தெரிவிக்கவும்.

 
     
 

 

 

 

 



வாயில் TS  தொடர்கள் TS இசை TS லலிதா ராம் தொடர்கள் வாயில்



லலிதா ராம்  

Gopalakrishna Bharathi – 5

Ramasami Iyer

Bharathi was obviously uninterested in money and that made him develop a reluctant attitude toward the rich. He cherished his relationship with the poor and preferred their patronage to that of the rich.

Ramasami Iyer was Bharathi's prime disciple. Hailing from a family that traditionally offered services to the Mayuranathar Temple, Ramasami Iyer treated Bharathi like his father and took good care of him. Ramasami Iyer's north facing house was on the southern 'mada viLaaka', located close to the east of the southern outer wall of the Mayuranatha temple. The 'thiNNai' outside Ramasami iyer's house was a place one could frequently see Bharathi.

Pilgrimage

Time and again Bharathi would visit 'siva sthalas'. He would attend the temple festivals and record what he saw in the form of kirtanas, sindhu etc.

Once, on seeing the 'Bhikshatana Murthi' coming around the streets of Chidambaram during the utsavam, he composed a kirtana, 'Pichchaikkaara vEsham kattugiRIr' in raga Gaulipanthu.

On another occasion, he visited Thiruvannamalai during the kaarthigai deepam festival and performed 'Giri PrathatchaNam'. The scenes he saw during the Giri PrathatchaNam and the activities of the saints and devotees left a big impression on Bharathi's mind. He transformed his lasting impression into a kirtana in raga Nadanamakriya.

(Pallavi)

kaNNaalE kaNdEn ? vERonRum
eNNaamalE ninREn

(Anu Pallavi)

paNNaadha puNNiya paripaagamE ? thiru
aNNaamalaiyaanai uNNaamulaiyudan (kaNNaalE)

(charaNam)

kaattuth thazaigaLaip pandhalaayalangkaaram
seydhidum orupuRam
kaalgaL kangaLillaadha pEdhaigaL
kai viriththidum orupuRam
maattuk kidaigaL madhai mandhaiyaay
vandhu vazanguvadhu orupuRam
vaayilaadhavOr Umai naadakam
kaatti maRaindhidum oru puRam
paattup paaduvaar thaaLam pOduvaar
pasikkuthinRoru kaasu thaarumenRu
aattang koLLuvaar ninRu varundhuvaar
annathaan girip pradhakshiNandhanil (kaNNaalE)

Haraharaa siva chidhambaravenbaar
ambalap paradEsigaL
aruNagiriyin magimaiyaik ? koN
daaduvaar sthalavaasigaL
ariya thavangkaLaip purindhu mUlath
thazalezuppuvaar nEsikaL
aanandhaamrutham koNdu thammai
aRivar njaanaprakaasigaL
periya kOpura mun thiruvIdhiyum
piRangku sIrthiruththa thErun thIrthamum
piriyaraang kugai namachchivaayam
periya bakthartham madamum jOthiyum (kaNNaalE)

pundhi makizavE ukkaak kudiththidum
pugaiyinaalaa mOdhamum
puraiyillaatha av andhaNar kUdip
pukazndhidum chathur vEdhamum
pandhi pandhiyaay thEvathaacigaL
paadi varum sangIthamum
paaraLandha gOpaalakrishNan
paNindhidum thirup paadhamum
andhi vELaiyum maNdapangkaLil
aarathi kaRpUram pukaindhida
cindhai makizavE malai mukaddinil
dhIpa tharisanam thaabam thIravE (kaNNaalE)


This way, Bharathi played a big role in wiping away the dearth of Tamil kirtanas. His kirtanas were popular among public and artistes. Vidwans and Bhagavathars spread his songs all over Tamilnadu. Artistes from distant places, when visiting Mayuram, would visit Bharathi and enquire about his latest compositions and learn the same.

தொடர்ந்து இசைப்போம்...

 

வாசகர்கள் தங்கள் படைப்புகளை editor@thamizhstudio.com என்கிற மின்னஞ்சல் முகவரிக்கு அனுப்பி வைக்கவும்.

படைப்புகள் வேறெந்த வடிவிலும், வேறெந்த ஊடகங்களிலும் வெளிவந்திருக்கக் கூடாது. படைப்புகளை யுனி கோட் வடிவில் அனுப்பவும். அல்லது பயன்படுத்திய எழுத்துருவை தெரிவிக்கவும்.